- การศึกษา การพัฒนามนุษย์ กับหลักสูตร
- กิจกรรมท้ายบท
- Powerpoint
- ทฤษฎีหลักสูตร แนวคิด รูปแบบ ขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตรของนักวิชาการไทยและต่างประเทศ
แบบจำลองโอลิวา
ลักษณะสำคัญของแบบจำลองโอลิวานี้ก็คือ “เส้นของข้อมูลป้อนกลับ”
(feedback lines)
ซึ่งเป็นวงจรย้อนกลับจากการประเมินผลหลักสูตรไปยังเป้าประสงค์ของหลักสูตร
และจากการประเมินผลการเรียนการสอนไปยังเป้าประสงค์ของการเรียนการสอน เส้นเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นของการแก้ไขปรับปรุงองค์ประกอบของแต่
ละวงจรอย่างต่อเนื่อง และ ถ้าองค์ประกอบในการพัฒนาหลักสูตรหายไปจะเกิดอะไร ? หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นนั้นก็คงไม่ครบสมบูรณ์ตามองค์ประกอบ
และกลายเป็นหลักสูตรที่ไม่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการนำไปใช้งาน
ตลอดจนไม่มีความน่าเชื่อถือสำหรับผู้เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น