วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

กิจกรรมท้ายบทที่10


1.  ฝึกปฏิบัติวางแผนการประเมินหลักสูตรครอบคลุมกระบวนการหลักสูตรทั้งหมด


1. ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการประเมินการกำหนดจุดมุ่งหมายในการประเมินเป็นขั้นตอนแรกของกระบวนการในการดำเนินการประเมินหลักสูตร ผู้ประเมินต้องกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการประเมินให้ชัดเจนว่าจะประเมินอะไร จะทำให้เราสามารถกำหนดวิธีการ เครื่องมือ และขั้นตอนในการประเมินได้อย่างถูกต้อง 

2. ขั้นกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการที่จะใช้ในการประเมินผล การกำหนดเกณฑ์และวิธีการประเมินเปรียบเสมือนเข็มทิศที่จะนำไปสู่เป้าหมายของการประเมิน เกณฑ์การประเมินจะเป็นเครื่องบ่งชี้คุณภาพในส่วนของหลักสูตรที่ถูกประเมิน การกำหนดวิธีการที่จะใช้ในการประเมินผลทำให้เราสามารถดำเนินงานไปตามขั้นตอนได้อย่างราบรื่น

3. ขั้นการสร้างเครื่องมือและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินหรือเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่จะมีผลทำให้การประเมินนั้นน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน ซึ่งผู้ประเมินจะต้องเลือกใช้และสร้างอย่างมีคุณภาพ มีความเชื่อถือได้และมีความเที่ยงตรงสูง

4. ขั้นเก็บรวบรวมข้อมูล ในขั้นการรวบรวมข้อมูลนั้นผู้ประเมินต้องเก็บรวบรวมข้อมูลตามขอบเขตและระยะเวลาที่กำหนดไว้ ผู้เก็บรวบรวมข้อมูลมีส่วนช่วยให้ข้อมูลที่รวบรวมได้มีความเที่ยงตรงและน่าเชื่อถือ

5. ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล ในขั้นนี้ผู้ประเมินจะต้องกำหนดวิธีการจัดระบบข้อมูล พิจารณาเลือกใช้สถิติในการวิเคราะห์ที่เหมาะสม แล้วจึงวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้น โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้

6. ขั้นสรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลและรายงานผลการประเมิน ในขั้นนี้ผู้ประเมินจะสรุปและรายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลในขั้นต้น ผู้ประเมินจะต้องพิจารณารูปแบบของการรายงานผลว่าควรจะเป็นรูปแบบใด และการรายงานผลจะมุ่งเสนอข้อมูลที่บ่งชี้ให้เห็นว่าหลักสูตรมีคุณภาพหรือไม่ เพียงใด มีส่วนใดบ้างที่ควรแก้ไข ปรับปรุงหรือยกเลิก

7. ขั้นนำผลที่ได้จากการประเมินไปพัฒนาหลักสูตรในโอกาสต่อไป

2. ฝึกเขียนระบุเกณฑ์คุณภาพหลักสูตรที่พึงประสงค์
แบบสอบถามเพื่อการประเมินหลักสูตร
เรื่อง  การประเมินหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียน.........................
***************************
คำชี้แจง แบบสอบถามนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา พ.ศ.2551 แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ
ตอนที่ 1 สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม
ตอนที่ 2 ข้อมูลด้าน ด้านบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิต

ตอนที่ 1 สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม
คำชี้แจง โปรดทำเครื่องหมาย ü ใน ¨ หน้าข้อความที่ตรงกับสภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม
1. เพศ
   ¨ชาย           ¨หญิง
2. อายุ
   ¨21- 30 ปี       ¨31- 40 ปี         ¨41- 50 ปี        ¨51 ปีขึ้นไป
3. สถานภาพ
    ¨ผู้บริหาร          ¨ครู        ¨ผู้ปกครอง

ตอนที่ 2 ข้อมูลด้าน ด้านบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิต

คำชี้แจง โปรดทำเครื่องหมาย ü ในช่องระดับความคิดเห็นตามสภาพจริง โดยพิจารณา
ตามเกณฑ์ดังนี้
หมายถึง เห็นด้วยมากที่สุด
หมายถึง เห็นด้วยมาก
หมายถึง เห็นด้วยปานกลาง
หมายถึง เห็นด้วยน้อย
หมายถึง เห็นด้วยน้อยที่สุด

1. ข้อมูลด้านบริบท
ที่
รายการ
ระดับความคิดเห็น
ความนำ
มีความชัดเจนและเข้าใจง่าย
มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น
สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
วิสัยทัศน์
แสดงลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนในอนาคตอย่างชัดเจน
มีเป้าหมายที่ชัดเจนรองรับ
มีความสอดคล้องกับสภาพของโรงเรียนและสภาวะปัจจุบัน
มีเอกลักษณ์/สามารถสร้างศรัทธา/จุดประกายความคิดของ
บุคลากร
สามารถนำไปปฏิบัติได้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
แสดงถึงความสามารถที่จำเป็นตามสภาวะปัจจุบัน
๑๐
สามารถนำไปวางแผนปฏิบัติต่อไปได้
๑๑
เปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
๑๒
มีความสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน/สังคม
๑๓
มีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์
๑๔
สามารถนำไปวางแผนปฏิบัติต่อไปได้
โครงสร้างของหลักสูตร
๑๕
มีความเหมาะสมกับวัยและระดับชั้นเรียน
๑๖
จัดสัดส่วนสอดคล้องกับโครงสร้างของหลักสูตรแกนกลาง 
การศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
๑๗
จัดเวลาเรียนสอดคล้องและครบถ้วนตามโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้
๑๘
มีความเหมาะสมกับวัยและระดับชั้นเรียน
๑๙
มีความสอดคล้องกับสภาพของชุมชนและสังคมปัจจุบัน
๒๐
สามารถทำให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรสถานศึกษาได้

2. ข้อมูลด้านปัจจัยเบื้องต้น

ที่
รายการ
ระดับความคิดเห็น
ครูผู้สอน
มีความสามารถในการสอน
มีความรับผิดชอบในการเรียนการสอน
มีความตรงต่อเวลาและเอาใจใส่ผู้เรียนเป็นรายบุคคล
มีการตรวจสอบงานที่มอบหมายและให้ข้อมูลย้อนกลับอย่างสม่ำเสมอ
มีความรู้ ความเข้าใจ รู้เป้าหมายของหลักสูตรสถานศึกษา
มีความรู้ ความเข้าใจ มาตรฐาน/ตัวชี้วัดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
มีความสามารถในการจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มีความสามารถในการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มีความรู้ ความเข้าใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน และการทำโครงงาน
๑๐
มีความรู้ ในด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียน
๑๑
มีความรู้ ความสามารถในการจัดทำและใช้สื่อการเรียนรู้
๑๒
มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
ด้านสื่อการเรียนรู้
๑๓
สถานศึกษามีสื่อธรรมชาติ (พืช สัตว์ สิ่งของ และอื่นๆ)ที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้
๑๔
สถานศึกษามีสื่อเทคโนโลยี และอุปกรณ์ที่ทันสมัยที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้
๑๕
สถานศึกษามีสื่อ ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้
๑๖
สื่อ วัสดุ อุปกรณ์การสอนเพียงพอต่อจำนวนนักเรียน
๑๗
หนังสือ/ตำรา/เอกสาร ที่ใช้ประกอบการสอนเพียงพอกับจำนวนผู้เรียน
๑๘
สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระการเรียนรู้
๑๙
ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการผลิตและใช้สื่อแหล่งการเรียนรู้
๒๐
สถานศึกษามีแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย
๒๑
สถานศึกษามีแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
๒๒


๒๓
สถานศึกษาจัดแหล่งการเรียนรู้สอดคล้องกับกิจกรรม
การเรียนรู้ของผู้เรียน
แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนมีความเหมาะสมต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ด้านงบประมาณ
๒๔
สถานศึกษาวางแผนการจัดสรรงบประมาณครอบคลุมภารกิจทุกด้านอย่างเหมาะสม
๒๕
สถานศึกษาจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเพียงพอ
๒๖
สถานศึกษามีงบประมาณสนับสนุนในการจัดทำสื่อการเรียนรู้อย่างเพียงพอ
๒๗
สถานศึกษามีงบประมาณในการปรับปรุงพัฒนาแหล่งการเรียนรู้อย่างเพียงพอ
๒๘
สถานศึกษามีงบประมาณสนับสนุนในการปรับปรุงและ
พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาอย่างเพียงพอ
๒๙
สถานศึกษามีงบประมาณสนับสนุน และพัฒนาความรู้
ความสามารถของบุคลากรอย่างเพียงพอ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น